TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Cách quản lý hàng hóa tối ưu chi phí và ngăn chặn thất thoát

11/06/2024

Quản lý hàng hóa hiệu quả là yếu tố then chốt để doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, việc quản lý hàng tồn kho cũng phải đảm bảo an toàn cho hàng hóa. Phần mềm bán hàng đa kênh Nhanh.vn sẽ chia sẻ Cách quản lý hàng hóa tối ưu chi phí và ngăn chặn thất thoát trong bài viết dưới đây một cách toàn diện.

Cách quản lý hàng hóa tối ưu chi phí và ngăn chặn thất thoát

Nội dung chính [hide]

1. Tại sao cần quản lý hàng hóa trong kho một cách thông minh?

Quản lý hàng hóa là công việc quan trọng trong quá trình kinh doanh. Quản lý hàng hóa tốt sẽ mang lại nhiều lợi ích và tăng hiệu quả vận hành. Nhân viên sẽ biết được vị trí kho, sản phẩm, phân loại hàng hóa. Khi khách hàng hỏi mua, doanh nghiệp có thể kiểm tra tồn kho, kiểm tra vị trí cụ thể mà không mất thời gian đi tìm thủ công.

Kiểm soát số lượng hàng hóa thực tế còn trong kho và doanh số bán, số lượng hàng bán ra theo ngày. Bạn cũng có thể truy vấn thông tin hạn sử dụng để có biện pháp nhập hàng, xử lý kịp thời.

Tại sao cần quản lý hàng hóa trong kho một cách thông minh?

Tại sao cần quản lý hàng hóa trong kho một cách thông minh?

Khi bán hàng, hàng hóa quản lý khoa học cũng sẽ rất thuận tiện kiểm kê số lượng, tránh tình trạng hết hàng, mất cắp hoặc sản phẩm bị hư hỏng trong quá trình mua bán ảnh hưởng đến doanh thu và mối quan hệ giữa chủ với nhân viên.

Thất thoát hàng hóa trong quản lý kho hàng có thể làm sụt giảm lượng hàng hoá so với thông tin và số liệu nhập kho ghi nhận ban đầu. Thất thoát có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào, từ nhập kho, lưu trữ, bảo quản, đến xuất kho và quá trình vận chuyển. Tình trạng không mong muốn này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến công việc kinh doanh.

Thất thoát hàng hoá có thể bao gồm việc hàng hóa hư hỏng, hàng hóa bị thất lạc, mất cắp, sai mẫu mã,... dù đã được kiểm tra, ghi nhận số lượng hàng nhập kho. Người quản lý có thể không thể tìm ra vị trí và truy xuất số lượng kho hàng hiện tại.

2. Cách quản lý hàng hóa tối ưu chi phí và tránh thất thoát

2.1 Phân loại và sắp xếp hàng hóa khoa học

Sắp xếp hàng hóa ngăn nắp và khoa học, phân loại các mặt hàng theo các tiêu chí như loại sản phẩm, thương hiệu, giá cả, màu sắc, kích cỡ... Các thủ kho nên áp dụng quy tắc "nhập trước, xuất sau" (First-In-First-Out - FIFO) để quản lý hàng hóa trong kho khoa học.

Phân loại và sắp xếp hàng hóa khoa học

Phân loại và sắp xếp hàng hóa khoa học

Duy trì trật tự và ngăn nắp trong khu vực trưng bày hàng hóa để bảo quản hàng hóa tốt hơn. Thường xuyên vệ sinh, kiểm tra khu vực trưng bày để hạn chế hàng hóa bị bụi hoặc cũ màu. Kiểm tra định kỳ tình trạng của hàng hóa, đặc biệt là những mặt hàng dễ hư hỏng, phai màu. Áp dụng các biện pháp bảo quản phù hợp với từng loại sản phẩm có chất liệu và công dụng khác nhau.

Sử dụng công nghệ để tăng hiệu quả như gắn mã vạch lên sản phẩm để tìm kiếm, quản lý và bán hàng nhanh chóng, chính xác. Bạn có thể ứng dụng các phần mềm quản lý kho để theo dõi tình trạng hàng tồn, kiểm tra hạn sử dụng, dự báo nhập hàng theo sự kiện hoặc nhu cầu thị trường tăng.

Xem thêm: Quy trình quản lý chất lượng sản phẩm hiệu quả nhất 2024

2.2 Gắn nhãn và mã vạch cho sản phẩm

Một cách quản lý hàng hóa hiệu quả khác là sử dụng tem vỡ để chống gian lận. Nếu bạn dán các loại tem vỡ lên sản phẩm sau khi đã đánh mã vạch. Khi khách hàng cố gắng bóc tem để đổi hàng, tem sẽ bị vỡ, khó thực hiện hành vi gian lận.

Việc quản lý hàng hóa bằng mã vạch cũng sẽ giúp kiểm kê và quản lý hàng hóa dễ dàng hơn. Sử dụng tem chống trộm cho hàng có giá trị cao hơn để bảo đảm an toàn. Nếu trường hợp khách hàng cố gắng lấy hàng mà không thanh toán, hệ thống báo động sẽ được kích hoạt để cửa hàng biết. Biện pháp này sẽ ngăn chặn được tình trạng mất cắp, thất lạc hàng hóa.

Trưng bày tập trung các mặt hàng nhỏ: Các mặt hàng nhỏ nên được sắp xếp tập trung tại một quầy cạnh quầy thu ngân và có camera hoặc nhân viên giám sát để kiểm soát  hàng hóa.

2.3 Thực hiện kiểm kê hàng hóa định kỳ

Quản lý chất lượng hàng hóa tốt sẽ tăng mức độ uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. Việc cập nhật trạng thái hàng hóa thường xuyên là rất cần thiết. Các sản phẩm có dấu hiệu hư hỏng, quá hạn sử dụng cần bỏ đi hoặc có biện pháp xử lý để tránh tiếp tục lưu thông trên thị trường. Đối với những sản phẩm cận ngày, doanh nghiệp nên bán giá ưu đãi để giảm tình trạng hàng tồn kho quá hạn tối đa nhất có thể.

Thực hiện kiểm kê hàng hóa định kỳ

Thực hiện kiểm kê hàng hóa định kỳ

Đối chiếu số lượng hàng hóa thực tế với số liệu sổ sách cần thực hiện thường xuyên để kiểm tra chất lượng, sắp xếp lại hàng hóa hiệu quả. Việc quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng sẽ góp phần nâng cao uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần áp dụng thêm các biện pháp như dán tem chống giả, tem vỡ để ngăn chặn tình trạng đánh cắp hàng hóa, bảo vệ quyền lợi của khách hàng và củng cố thương hiệu của doanh nghiệp.

2.4 Áp dụng hệ thống quản lý kho hiệu quả

Giải pháp quan trọng để quản lý hàng hóa là sử dụng hệ thống mã vạch hoặc RFID và phần mềm quản lý tồn kho. Sử dụng mã vạch hoặc RFID để theo dõi tình trạng hàng tồn kho, giảm sai sót do nhập sai thông tin sản phẩm, mô tả. Phần mềm quản lý tồn kho sẽ hỗ trợ người bán tự động cập nhật, theo dõi và dự báo tồn kho chính xác. Phần mềm này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng mềm quản lý miễn phí như Google trang tính, Excel.... với công thức và ô tính phân chia hàng hóa một cách khoa học, chính xác, hỗ trợ việc kiểm kho thuận tiện và nhanh chóng, tránh sai sót.

Phần mềm quản lý kho chuyên nghiệp 
Tối ưu chi phí - Tiết kiệm thời gian

dùng thử miễn phí

2.5 Thiết lập quy trình xuất nhập kho chặt chẽ

Quy trình xuất nhập kho cần được quản lý chặt chẽ, có trình tự cụ thể.

Bước 1: Yêu cầu, đề nghị thủ kho về việc xuất hàng hóa khỏi kho

Khi nhân viên phụ trách cần xuất kho (bộ phận bán hàng) lập đơn đề nghị xuất kho. Từng loại hàng hóa sẽ được kiểm tra và do các đơn vị khác nhau phụ trách yêu cầu xuất kho.

Bước 2: Phê duyệt đề nghị xuất kho

Đơn vị phụ trách sẽ phê duyệt giấy đề nghị xuất kho. Đây là bước quan trọng để xác minh 
số lượng, loại hàng hóa xuất kho và chịu trách nhiệm bởi người có thẩm quyền. Ban Giám đốc có thể điều chỉnh giấy yêu cầu nếu có thông tin nào không hợp lý trong quá trình xuất kho.

Thiết lập quy trình xuất nhập kho chặt chẽ

Thiết lập quy trình xuất nhập kho chặt chẽ

Bước 3: Kiểm tra lại số lượng, phân loại hàng tồn trong quy trình xuất kho

Bộ phận kế toán kho sẽ xác định thông tin này và phản hồi lại thông tin có đáp ứng kịp thời cho giấy yêu cầu xuất kho hay không. Nếu thiếu hàng, kế toán kho sẽ thông báo cho đơn vị liên quan để có hướng giải quyết.

Bước 4: Lập phiếu xuất kho, các thủ tục giấy tờ liên quan, hóa đơn

Kế toán sẽ lập phiếu xuất kho (thường là 2 liên), chuyển 1 liên đến thủ kho, 1 liên lưu lại dữ liệu. Số liên của phiếu xuất kho được đặt tùy vào quy định của công ty.

Bước 5: Xuất kho hàng hóa theo đúng với giấy yêu cầu và quy trình chung

Nhân viên thủ kho sẽ xuất kho đủ số lượng và biến thể sản phẩm theo yêu cầu. Khi giao, nhân viên nhận sản phẩm phải ký xác nhận vào phiếu xuất kho và nhận 1 liên.

Bước 6: Cập nhật thông tin của quy trình xuất kho lên phần mềm

Sau khi xuất kho, kế toán sẽ cập nhật thông tin lên phần mềm quản lý và bộ phận quản lý có thể xem được báo cáo về số lượng hàng hóa xuất - nhập định kỳ.

Đọc thêm: Khám phá 8 kỹ thuật quản lý hàng tồn kho chi tiết, hiệu quả nhất

2.6 Kiểm soát chặt chẽ việc ra vào kho

Hệ thống kiểm soát ra vào là một giải pháp không cần chìa khóa để quản lý và kiểm soát quyền truy cập vào các khu vực khác trong một cơ sở. Hệ thống sẽ xác định các khu vực mà người dùng được phép truy cập, cập nhật chính xác thời gian họ ra vào.

Cách thức hoạt động là người dùng cung cấp thông tin xác thực, có thể dưới dạng thẻ, mã pin hoặc nhận dạng bằng sinh trắc học. Sau đó, thông tin đăng nhập được chuyển đến bảng điều khiển truy cập để hệ thống xác minh. Bảng điều khiển sẽ so sánh thông tin đăng nhập với quyền truy cập được cấp sẵn trong cơ sở dữ liệu. Nếu người dùng không có quyền truy cập vào khu vực, yêu cầu sẽ bị từ chối. Nếu người dùng có quyền truy cập, hệ thống sẽ mở khóa và ghi nhận thời gian ra/vào của họ.

Tất cả các sự kiện truy cập (thành công và thất bại) đều sẽ do hệ thống ghi lại lịch sử để giúp doanh nghiệp quản lý nhân viên ra vào, đảm bảo an ninh và đáp ứng tốt nhu cầu của các tổ chức và doanh nghiệp.

Kiểm soát chặt chẽ việc ra vào kho

Kiểm soát chặt chẽ việc ra vào kho

Một số cách thức xác thực khác nhau mà hệ thống kiểm soát ra vào kho của doanh nghiệp có thể áp dụng để chấp nhận hoặc từ chối quyền truy cập qua các điểm vào:

  • Thẻ truy cập: Các loại thẻ cá nhân được phân phát cho các nhân viên kho, có thể được đưa vào, quẹt hoặc quét bằng công nghệ RFID để cấp quyền truy cập. RFID thuận tiện vì nó cho phép tương tác với giao diện bảo mật không tiếp xúc.
  • Bàn phím/mã PIN: Chúng ta có thể xác thực bằng mã PIN được cấp cho nhân viên mà không cần dùng thẻ vật lý, tránh làm rơi, mất, gãy hoặc mờ thẻ. Bàn phím số được cố định trên hệ thống để nhập mã PIN sẽ cho phép truy cập, nhập sai thì hệ thống sẽ từ chối quyền truy cập.
  • Sinh trắc học: Đây là một trong những giải pháp xác thực an toàn và bảo mật được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Sinh trắc học thường là nhận dạng khuôn mặt, dấu vân tay, quét võng mạc. Hệ thống sẽ so sánh với dữ liệu được lưu trữ trước đó để xác minh danh tính và cấp quyền truy cập. Phương pháp sinh trắc học sẽ tiện lợi hơn mã PIN và thẻ vật lý vì không sợ bị mất hay đánh cắp thông tin. Nếu thử quá nhiều lần, hệ thống sẽ khóa quyền truy cập để bảo đảm an toàn.
  • Truy cập từ xa hoặc sử dụng khóa thông minh: Người dùng điều khiển ổ khóa từ xa thông qua điện thoại, máy tính, máy tính bảng. Hệ thống có thể gửi thông báo và cập nhật về trạng thái của cửa, đồng thời hạn chế quyền truy cập vào những thời điểm đã thiết lập sẵn.

Các phương pháp trên cung cấp nhiều tùy chọn xác thực khác nhau, mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng. Doanh nghiệp nên cân nhắc đặc điểm và ứng dụng phù hợp với quy mô, hệ thống kiểm soát ra vào của kho hàng.

Tham khảo: Quy trình quản lý kho hàng thông minh, hạn chế thất thoát

2.7 Nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân viên kho

Nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân viên kho, chủ kho cần có biện pháp quản lý và giám sát khoa học, môi trường làm việc thoải mái.

Chia sẻ với nhân viên về sứ mệnh, tầm nhìn và những mong muốn bạn muốn nhân viên thể hiện năng lực, trách nhiệm của họ trong công việc. Lắng nghe phản hồi của nhân viên để hai phía hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của mình. Theo dõi tiến độ công việc của nhân viên định kỳ, thường xuyên và có thể quan tâm, khen thưởng, nhắc nhớ họ về trách nhiệm và khối lượng công việc cần hoàn thiện.

Xác định và giải quyết các vấn đề của những nhân viên thiếu tinh thần trách nhiệm, đồng thời lắng nghe và tìm hiểu nguyên nhân vì sao để đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Khen ngợi nhân viên khi họ đạt thành tựu tốt hoặc có sự tiến bộ. Việc khen thưởng rõ ràng sẽ khuyến khích nhân viên cố gắng hơn và tạo động lực cho các nhân viên khác cùng làm việc. Quan trọng nhất là người đứng đầu cần trực tiếp làm gương bằng cách thể hiện tinh thần trách nhiệm của bản thân. Hãy hoàn thành công việc đúng hạn, chịu trách nhiệm với kết quả của nhóm, và quản lý thời gian khoa học.

2.8 Thường xuyên kiểm tra an ninh kho hàng

Doanh nghiệp nên thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh kho hàng:

  • Lắp đặt hệ thống camera giám sát và các thiết bị theo dõi mọi hoạt động trong khu vực kho, hạn chế tối đa các hành vi bất thường.
  • Thiết lập các điểm kiểm tra an ninh, kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập hàng hóa tại cổng ra vào, đảm bảo chỉ những người có phận sự mới được phép vào khu vực này.
  • Xác định rõ ràng trách nhiệm của từng nhân viên trong việc bảo vệ an ninh kho hàng. Đảm bảo rằng mọi người đều hiểu và thực hiện đúng các quy định.
  • Định kỳ tổ chức các khóa đào tạo về an ninh kho hàng giúp nhân viên nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với các tình huống bất thường. Lập hồ sơ theo dõi tất cả các sự cố an ninh, các hoạt động ra vào kho, các biện pháp khắc phục đã thực hiện để cuối kỳ đánh giá và cải thiện hiệu quả hệ thống an ninh.

2.9 Áp dụng các biện pháp phòng chống côn trùng, mối mọt

Duy trì vệ sinh và quản lý kho hàng rất quan trọng để đảm bảo chất lượng và an toàn cho hàng hóa. Lau dọn, vệ sinh sạch sẽ khu vực kho để loại bỏ côn trùng, bụi bẩn. Kiểm tra và xử lý kịp thời các vết ẩm mốc, hư hỏng trong khu vực chất hàng.

Áp dụng các biện pháp phòng chống côn trùng, mối mọt. Lắp đặt lưới chắn, dán băng kín các khe hở, lắp màn cửa để ngăn côn trùng xâm nhập. Xử lý hóa chất diệt côn trùng định kỳ tại khu vực kho và xử lý các vật dụng, bao bì sạch trước khi đưa vào kho. Luân chuyển hàng hóa theo nguyên tắc "first in, first out" và kiểm tra tình trạng sản phẩm, loại bỏ các mặt hàng bị hư hỏng định kỳ. Tránh để sản phẩm hết hạn lưu hành trên thị trường, sử dụng các biện pháp bảo quản sản phẩm như sấy khô, hút chân không.

2.10 Sử dụng dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp (nếu cần thiết)

Những biện pháp quan trọng để duy trì quản lý kho hàng hiệu quả là thực hiện kiểm tra, so sánh số lượng và phân loại hàng tồn kho định kỳ. Khi so sánh, bạn có thể phát hiện thông tin bị sai, nhầm lẫn về giá cả, chất lượng hàng hóa khi nhận và trước khi xuất đi. Bên cạnh đó, thủ kho cần đảm bảo chất lượng hàng hóa gửi đi và lưu kho ổn định.

Thu thập và phân tích dữ liệu từ quá trình quản lý tồn kho để cải thiện hiệu quả, tối ưu hóa quy trình quản lý nhằm đạt hiệu suất cao nhất.

2.11 Lập kế hoạch dự trữ hàng hóa hợp lý

Lập kế hoạch dự trữ hàng hóa trước các kế hoạch, chiến dịch hoặc sự kiện để đảm bảo đủ nguồn cung, tránh thiếu hụt hàng hoặc tồn kho về biến thể, số lượng.  Kế toán kho sẽ xác định mức tồn kho tối ưu cho các mặt hàng,  chi phí bảo quản, cân bằng rủi ro thiếu hàng.

Bạn có thể áp dụng phương pháp quản lý tồn kho như JIT, VMI, ABC phù hợp. Theo dõi tồn kho và quản lý chặt chẽ trình tự, xác định thời gian, số lượng đặt hàng tối ưu dựa trên chính sách tồn kho, nhu cầu dự báo thị trường. Xây dựng kế hoạch đặt hàng định kỳ và thương lượng với nhà cung cấp về điều kiện giao hàng, chính sách giá, thanh toán và đáp ứng yêu cầu về chất lượng sản phẩm. Trong quá trình đặt hàng, doanh nghiệp nên theo dõi tiến độ giao hàng, nếu có vấn đề phát sinh sẽ xử lý kịp thời.

2.12 Tối ưu hóa quy trình đóng gói và vận chuyển

Tối ưu quy trình đóng gói:

Thiết kế kích thước kiện hàng và nhãn dán hợp lý, tiết kiệm không gian đựng sản phẩm. Bạn nên lựa chọn các vật liệu đóng gói phù hợp, bảo vệ tốt hàng hóa trong vận chuyển kể cả khi trời mưa nắng. Nếu có ngân sách, doanh nghiệp nên thử áp dụng công nghệ đóng gói tự động để giảm bớt chi phí nhân công và tiết kiệm thời gian.

Tối ưu hóa quy trình đóng gói và vận chuyển

Tối ưu hóa quy trình đóng gói và vận chuyển

Xây dựng mạng lưới vận chuyển giảm khoảng cách và lựa chọn phương thức vận tải tối ưu hóa trọng. Áp dụng GPS ể định tuyến đường gần nhất, dễ vận chuyển.

Phần mềm bán hàng đa kênh Nhanh.vn đã tổng hợp các cách quản lý hàng hóa tối ưu chi phí và ngăn chặn thất thoát cụ thể. Hy vọng doanh nghiệp sẽ tham khảo và ứng dụng vào mô hình của mình hiệu quả. Cảm ơn các bạn đã đọc!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm