TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Ý tưởng thiết kế mô hình quán ốc vỉa hè doanh số tăng vượt bậc

19/08/2023

Mô hình quán ốc là một ý tưởng kinh doanh rất tuyệt vời, nhưng không phải bất kỳ quán ốc nào mở ra cũng đều đông khách và mang về lợi nhuận cao. Một số quán do khâu chuẩn bị không kỹ lưỡng, cách chế biến ốc cũng không ngon, không hấp dẫn đã phải đóng cửa. Nếu như bạn đang có ý định mở quán ốc vỉa hè thì hãy theo dõi bài viết dưới đây cùng với Phần mềm bán hàng đa kênh Nhanh.vn nhé!

Ý tưởng thiết kế mô hình quán ốc vỉa hè doanh số tăng vượt bậc

1. Tại sao nên khởi nghiệp mở quán ốc?

Tại sao nên khởi nghiệp mở quán ốc?

Tại sao nên khởi nghiệp mở quán ốc?

Bạn nên khởi nghiệp mở quán ốc vỉa hè, bởi vì những ưu điểm có thể kể đến sau đây:

  • Chi phí đầu tư thấp: Với mô hình quán ố thì chi phí đầu tư rất thấp, bạn chỉ cần một vài bộ bàn ghế, dụng cụ bếp cơ bản và nguyên liệu chế biến là đã có thể mở quán được rồi. Điều này giúp giảm thiểu chi phí đầu tư ban đầu và giảm rủi ro đầu tư. 
  • Dễ dàng quản lý: Mô hình kinh doanh quán ốc vỉa hè có quy mô nhỏ và không quá phức tạp, bất kỳ ai cũng có thể kinh doanh được. Vì vậy, dễ dàng quản lý, điều hành và theo dõi được mọi hoạt động của quán. 
  • Đa dạng sản phẩm: Kinh doanh quán ốc bạn có thể phục vụ đa dạng các loại hải sản từ ốc, hàu, sò, tôm, đến các loại đồ ăn đi kèm khác. Điều này sẽ dễ dàng thu hút được nhiều khách hàng và tăng cơ hội bán hàng nhiều hơn. 
  • Tiềm năng lợi nhuận cao: Ốc luôn là món ăn ưa thích của người Việt. Đồng thời nếu như được quản lý và kinh doanh tốt, mô hình kinh doanh quán ốc vỉa hè sẽ có tiềm năng lợi nhuận cao. Ngoài ra, giá thành cũng rất phải chăng, chỉ cần món ăn của bạn đủ hấp dấp thì cơ hội tăng lợi nhuận là rất lớn.

Tuy nhiên, mô hình kinh doanh quán ốc vỉa hè cũng có nhiều cạnh tranh cũng như thách thức khá lớn. Bởi vì các quán ốc thường cạnh tranh trực tiếp với nhau về giá cả, chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều quán ốc không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như lòng tin của khách hàng.

Đọc thêm: Mở cửa hàng ăn vặt vỉa hè: vốn một, lời mười

2. Các mô hình quán ốc vỉa hè phổ biến

Mô hình quán ốc vỉa hè bình dân

Mô hình quán ốc vỉa hè bình dân

Mô hình quán ốc vỉa hè bình dân chính là mô hình quán ốc phổ biến và được nhiều người lựa chọn để kinh doanh. Đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang,...Với nhu cầu ăn uống nhanh, tiện lợi và ngon lành, mô hình kinh doanh ốc vỉa hè có tiềm năng phát triển rất lớn.

Ngoài ra, mô hình kinh doanh ốc vỉa hè bình dân còn rất hấp dẫn với những người muốn kinh doanh nhưng có ít vốn. Rất phù hợp với những người muốn kinh doanh nhưng không biết bắt đầu từ đâu, ít kinh nghiệm cũng như kiến thức về quản lý, kinh doanh nhà hàng. Đây được coi là mô hình kinh doanh phù hợp cho các nhà đầu tư có số vốn phải chăng.

Và để kinh doanh với mô hình quán ốc vỉa hè bình dân, bạn cần phải chuẩn bị được những khoản chi phí cụ thể như sau:

Tên trang thiết bị

Chi phí (Đơn vị : VNĐ)

Mặt bằng

4-10 triệu/tháng

Thiết bị và dụng cụ: bếp gas, chảo, xoong, nồi, bát, đũa, nĩa, tô, chén, bàn ghế,...

5-10 triệu

Nguyên liệu

1-3 triệu/ngày

Marketing

5-10 triệu

Nhân viên

4-6 triệu/người/tháng

Chi phí khác

5-10 triệu

Vì vậy, với mô hình kinh doanh quán ốc vỉa hè bình dân với quy mô nhỏ, thì bạn chỉ cần số vốn ban đầu dao động từ 20 - 30 triệu đồng. Tuy nhiên, tùy vào quy mô của bạn thì số vốn này sẽ tăng lên vì các chi phí khác như nâng cấp thiết bị, dụng cụ. Với các quản kinh doanh vỉa hè bình dân thì ước tính thời gian mà bạn có thể hòa vốn có thể rơi vào khoảng 3 tháng.

3. Bí quyết kinh doanh mô hình quán ốc vỉa hè siêu bùng nổ doanh số

Vậy có bí quyết gì để có thể kinh doanh được thành công mô hình quán ốc vỉa hè với doanh số bùng nổ. Dưới đây mình sẽ bật mí các bí quyết giúp bạn kinh doanh thành công:

Đầu tiên, nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Khi bạn kinh doanh bất kì mặt hàng nào dù vốn ít hay nhiều thì việc nghiên cứu khách hàng mục tiêu là điều vô cùng quan trọng. Với quán ốc vỉa hè, thì khách hàng mục tiêu sẽ có những đặc điểm cụ thể sau:

  • Độ tuổi đa dạng: Đây là một món ăn bình dân được rất nhiều người ưa thích từ độ tuổi thanh thiếu niên đến người lớn tuổi. Đặc biệt là các khách hàng trẻ tuổi luôn thích thú và tìm kiếm những quán ăn mới với những món ăn độc đáo. 
  • Yêu thích ẩm thực đường phố: Khách hàng quán ốc vỉa hè thường có sở thích ăn uống tại những quán đường phố, không gian thoáng đãng, cùng không khí sôi động. 
  • Thu nhập tầm trung: Thường những khách hàng lựa chọn quán ốc vỉa hè thường là những người có thu nhập thấp và trung bình. Do đó, các món ăn tại quán phải có giá cả phải chăng để thu hút khách hàng. 
  • Thích cảm giác ăn uống ngoài trời: Với không gian mở của mô hình quán ốc vỉa hè, khách hàng thường thích không gian ăn uống ngoài trời, có không gian để trò chuyện với bạn bè và gia đình. 
  • Thích hương vị đậm đà, cay nồng: Khách hàng quán ốc vỉa hè thường thích hương vị đậm đà, cay nồng, phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam.

Khi bạn đã thấu hiểu được khách hàng của mình thì việc kinh doanh của bạn cũng sẽ trở nên dễ dàng và mang lại doanh thu cực khủng. Ngoài ra, để giữ chân được khách hàng, thì bạn cần phải chú ý đến chất lượng sản phẩm, giá cả phải chăng, không gian thoải mái, thân thiện và hương vị món ăn hấp dẫn.

Tìm kiếm vị trí mặt bằng

Tìm kiếm vị trí mặt bằng

Tìm kiếm vị trí mặt bằng

Việc tìm kiếm mặt bằng phù hợp với mô hình kinh doanh quán ốc vỉa hè cũng rất là quan trọng. Bởi nó cũng là yếu tố quyết định đến doanh thu cho quán ốc của bạn. Khi tìm kiếm vị trí mặt bằng, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Vị trí mặt bằng gần các khu đông dân cư: Địa điểm gần các khu đông dân cư sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Đặc biệt là những khách hàng thường xuyên tìm kiếm những địa điểm ăn uống mới lạ và có hương vị độc đáo. 
  • Địa điểm gần biển hoặc sông: Nếu như quán ốc của bạn gần những vị trí này sẽ là một lợi thế rất lớn, cho thấy được đồ ăn của bạn rất là tươi ngon. Vì vậy có thể thu hút được nhiều khách hàng đến thưởng thức những món ăn đặc sản. 
  • Vị trí mặt bằng gần các trường học và văn phòng: Đây cũng được coi là một vị trí kinh doanh tốt cho mô hình quán ốc vỉa hè. Thì theo thói quen của hai đối tượng này thường sau giờ học hoặc tan ca sẽ có thói quen ăn vặt. Cho nên đây cũng là địa điểm có nhiều khách hàng tiềm năng cho quán của bạn.

Ngoài những yếu tố trên, khi chọn vị trí mặt bằng quán bạn cũng nên xem xét đến các yếu tố như mật độ cạnh tranh, chi phí thuê mặt bằng, chỗ để xe, mức độ an toàn của các địa điểm.

Chú trọng đến chất lượng món ăn và cách phục vụ

Chú trọng đến chất lượng món ăn và cách phục vụ

Chú trọng đến chất lượng món ăn và cách phục vụ

Chất lượng món ăn chính là yếu tố quyết định đến việc khách hàng có trở lại quán của bạn hay không và có thể thu hút thêm được khách hàng mới. Vì là kinh doanh món ốc cho nên bạn luôn đảm bảo rằng các nguyên liệu đều tươi ngon, chất lượng. Và quá trình chế biến cũng phải thật sự sạch sẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, cách phục vụ cũng rất quan trọng vì nó cũng là yếu tố khiến khách hàng có quay trở lại hay không đó. Đồng thời bạn cũng nên tạo ra một không gian thoải mái, sạch sẽ và thu hút khách hàng để họ quay lại quán của bạn vào lần sau.

Chiến lược quảng cáo và marketing

Với thời đại công nghệ số như hiện nay thì việc marketing là một trong những yếu tố quan trọng để giúp quán ốc của bạn được nhiều người chú ý hơn. Dưới đây là một vài gợi ý về cách marketing cho quán ốc vỉa hè của bạn:

  • Sử dụng mạng xã hội: Những năm gần đây với sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng video ngắn trên TikTok thì đây có thể được coi là công cụ quảng cáo hiệu quả nhất. Bạn có thể xây dựng các clip khác nhau để giới thiệu về đặc điểm của quán mình, nên lựa chọn những đặc điểm nổi bật thì mới có thể thu hút được nhiều khách hàng. 
  • Sử dụng các ưu đãi và khuyến mãi: Để thu hút khách hàng đến với quán ốc của bạn, bạn có thể sử dụng các ưu đãi và khuyến mãi như giảm giá, tặng thức uống hoặc tặng món ăn miễn phí cho khách hàng đầu tiên.

Quản lý tài chính và nguồn nhân lực

Khi kinh doanh bất kỹ lĩnh vực nào không chỉ là với mô hình kinh doanh quán ốc vỉa hè quy mô nhỏ thì việc quản lý tài chính là rất quan trọng. Bạn cần phải lên một kế hoạch chi tiết về tình hình chi tiêu cũng như doanh thu cho quán của mình. Từ đó bạn mới có thể kiểm soát được chi phí, đầu tư vào những vật dụng cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng cần có nhân lực có kinh nghiệm để đảm bảo món ăn được chế biến và phục vụ nhanh chóng và chất lượng.

Xây dựng menu cho quán ốc vỉa hè

Xây dựng menu cho quán ốc vỉa hè

Chú trọng xây dựng menu quán ốc vỉa hè đa dạng

Thông thường menu của các quán ốc thường được thiết kế rất đơn giản và gọn nhẹ. Hầu như chỉ tập trung vào tên các món ốc được bán chạy tại quán và đồ uống phổ biến. Dưới đây là một số gợi ý về menu cho mô hình quán ốc vỉa hè của bạn:

Món ốc:

  • Ốc hương rang muối
  • Ốc len xào dừa
  • Ốc móng tay nướng
  • Ốc bươu hấp bia
  • Ốc mỡ xào tỏi
  • Ốc nướng mỡ hành
  • Một số món ốc phổ biến

Món ăn kèm:

  • Bánh mì nướng tỏi
  • Bánh mì ngọt nướng phô mai
  • Bánh mì xúc xích
  • Khoai tây chiên
  • Bánh mì bơ tỏi

Đồ uống:

  • Bia
  • Nước ngọt
  • Nước ép trái cây
  • Nước ép chanh muối
  • Nước cam ép
  • Trà đá

Ngoài các món ốc chính thì bạn cũng có thể bổ sung thêm các món ăn kèm khác. Ví dụ như lẩu, gỏi, mì, chân gà, nem chua rán,...tuy theo nhu cầu cũng như sở thích của khách hàng. Tuy nhiên, với mô hình kinh doanh ốc vỉa hè thì việc tập trung vào các món ốc với hương vị thơm ngon sẽ giúp bạn tạo nên sự khác biệt và thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Nước chấm là linh hồn của quán ốc

Nước chấm là linh hồn của quán ốc

Nước chấm là linh hồn của quán ốc

Nước chấm chính là linh hồn của món ốc, chỉ cần nước chấm ngon thì bạn đã thành công được một nửa trong việc kinh doanh quán ốc rồi đó. Vậy làm thế nào để có thể pha được nước chấm ốc thơm ngon? Dưới đây là cách pha nước chấm ốc ngon và hấp dẫn:

Nguyên liệu:

  • 3 muỗng canh tương đen
  • 2 muỗng canh tương ớt
  • 2 muỗng canh nước mắm
  • 2 muỗng canh đường
  • 1 muỗng canh dầu hào
  • 1/2 quả chanh
  • 1/2 củ tỏi băm nhuyễn
  • 1/2 củ hành tím băm nhuyễn
  • 1 cốc nước lọc

Cách pha chế:

  • Bạn cần một bát nhỏ, sau đó cho tương đen, tương ớt, nước mắm, đường và dầu hào. 
  • Cắt nửa quả chanh, bỏ hạt lấy nước chanh và cho vào bát nhỏ vừa rồi. 
  • Băm nhuyễn tỏi, ớt, sả, lá chanh vào bát pha chế. 
  • Trộn đều các nguyên liệu lại với nhau. 
  • Cho một cốc nước lọc vào bát pha chế, sau đó trộn đều. 
  • Nếu muốn nước chấm thêm vị chua, bạn có thể cho thêm nước chanh hoặc giấm vào bát pha chế.

Sau khi pha chế xong, bạn có thể thử nếm và điều chỉnh vị nước chấm sao cho vừa ăn với các món ốc. Nếu muốn nước chấm thêm đậm đà, bạn có thể cho thêm tỏi, hành hoặc ớt băm nhuyễn vào bát pha chế. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm vào nước chấm một số gia vị khác như tiêu, ngò rí, hạt nêm để tăng thêm hương vị.

4. Lời kết

Trên đây là toàn bộ ý tưởng thiết kế mô hình hình quán ốc vỉa hè để có doanh số cực khủng mà bạn cần nên biết. Nếu như bạn muốn thử sức kinh doanh với mô hình này, thì hãy lên một kế hoạch thật là tỉ mỉ và chuẩn bị tốt trước khi kinh doanh. Việc tìm hiểu kỹ khách hàng, thị trường, đối thủ cạnh tranh khác cũng giúp bạn dễ dàng hơn trong việc kinh doanh.

Hơn nữa, nếu như bạn đang tìm kiếm một mô hình để khởi nghiệp quán ăn đơn giản, ít vốn, dễ thực hiện và có lợi nhuận cao. Thì mô hình kinh doanh quán ốc vỉa hè là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Chúc bạn kinh doanh thành công. 

Xem ngay: Mách bạn 10 bí kíp kinh doanh đồ ăn vặt siêu “bùng nổ”

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm