TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Kỹ năng thuyết phục khách hàng mua quần áo - Bí quyết kinh doanh thời trang

12/08/2024

 Hiện nay ngành kinh doanh thời trang đang là xu hướng nên các shop thời trang cũng mọc lên như nấm. Đông cửa hàng đồng nghĩa với sức cạnh tranh cũng tăng lên, có rất nhiều shop đông khách nhưng cũng có rất nhiều shop ế ẩm. Nguyên nhân của việc này do rất nhiều yếu tố tạo thành như vị trí không thuận lợi, sản phẩm chưa đủ đẹp, cửa hàng không đủ thoải mái,..và đặc biệt là việc chăm sóc tư vấn của nhân viên bán hàng chưa đủ nhiệt tình. Bài viết này, phần mềm quản lý shop thời trang Nhanh.vn sẽ gợi ý cho bạn những “bí quyết” thuyết phục khách hàng mua quần áo của mình.

Nội dung chính [hide]

1. Tại sao nhân viên cần biết “bí quyết” thuyết phục khách hàng?

Nhân viên bán hàng chính là chìa khóa giúp cửa hàng tăng thêm doanh thu và thu hút khách hàng nhiều hơn. Nếu sự chăm chỉ, nhiệt tình, sạch sẽ, dáng đẹp mặt xinh, giọng hay của nhân viên là yếu tố khiến khách hàng chú ý nhưng cũng có thể họ không mua thì chính việc tư vấn khéo léo, thông minh của nhân viên mới là yếu tố quyết định níu giữ khách hàng.

Kỹ năng thuyết phục khách hàng mua quần áo

Kỹ năng thuyết phục khách hàng mua quần áo sẽ giúp bán sản phẩm hiệu quả 

Trong việc bán hàng thường xảy ra rất nhiều tình huống. Nếu người bán hàng không linh hoạt ứng biến thì chắc chắn sẽ khiến khách cảm thấy khó chịu và không muốn mua hàng. Nhiều người cứ cho rằng nghề bán hàng dễ lắm. Thực chất nghề bán hàng cần sự khôn khéo, tinh ý, nhanh nhạy và biết cách xử lý vấn đề sao cho khách hàng cũng như sếp luôn hài lòng. Do đó, là một nhân viên bán hàng cần phải có lời quảng cáo bán quần áo hay, hấp dẫn nhưng vẫn thực tế để khách hàng cảm thấy thoải mái.

Đọc thêm: 7 kinh nghiệm xương máu mở shop thời trang đắt khách nhất

2. Các cách tư vấn để lấy được lòng khách hàng

2.1. Hiểu sâu và đúng về nhu cầu của mỗi khách hàng

Người tiêu dùng dù mua hàng online hay offline thì trước khi đến với cửa hàng thì đều đã có cho mình một hoặc một vài sự lựa chọn trong đầu. Công việc của nhân viên tư vấn bán hàng thời trang đó là cần hiểu được nhu cầu của khách khi tới cửa hàng là gì và tư vấn đúng về loại sản phẩm mẫu mã đó. Tránh trường hợp khách muốn mua đồ nữ nhưng bạn lại tư vấn bán hàng quần áo nam là không phù hợp.

Việc tư vấn đúng trọng tâm sẽ khiến người dùng cảm thấy thoải mái và hài lòng. Ngược lại tư vấn lệch không sát nhu cầu sẽ khiến khách cảm thấy bối rối thậm chí là khó chịu.

2.2. Quan sát tâm lý đưa ra lời khuyên hợp ý

Kỹ năng thuyết phục khách hàng mua quần áo

Quan sát khách hàng để đưa ra lời khuyên hợp lý về sản phẩm

Khách hàng không phải ai cũng giống ai. Mỗi người đều có cá tính, túi tiền khác nhau. Và công việc của một người bán hàng đó là khéo léo tìm hiểu và đưa ra những mẫu quần áo phù hợp. Với cách tư vấn khách hàng mua quần áo như vậy thì mới mang tới thiện cảm của họ và khuyến khích họ mua hàng những lần sau.

Kinh doanh hiệu quả với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn - Quản lý chặt chẽ đơn hàng, khách hàng và dòng tiền 

Tìm hiểu thêm

2.3. Quan sát cách ăn mặc, dáng người của khách

Hãy quan sát cách ăn mặc và dáng người của từng đối tượng khách hàng để hình thành và có những tư vấn cho phù hợp. Cách ăn mặc của từng người thể hiện cá tính của họ, hơn thế họ cũng sẽ có xu hướng lựa chọn những “bộ cánh” với những phong cách tương tự như thứ mà họ đang mặc trên người.

 2.4. Hướng dẫn cụ thể và lựa chọn sản phẩm gợi ý cho khách hàng

Sau khi đưa ra lời khuyên cho khách hàng, đừng bắt họ “tự bơi” trong một “biển” quần áo với nhiều loại , màu sắc khác nhau, kiểu dáng khác nhau vì có thể khiến họ “ngợp” và không thể lựa chọn đúng món hàng mình cần. Hãy đưa họ đến khu trưng bày hàng hóa họ cần, chọn một vài món đồ thích hợp với họ và đề nghị họ thử. Tuy nhiên, đừng quá cứng nhắc, hãy cho khách hàng cơ hội tự chọn lấy món đồ mà họ cảm thấy yêu thích và đề nghị họ mặc thử.

Kỹ năng thuyết phục khách hàng mua quần áo

Hãy tạo cho khách hàng cảm thấy thoải mái lựa chọn

2.5. Đặt các câu hỏi khiến khách hàng mua thêm sản phẩm

Nếu bạn đang muốn học cách tư vấn khách hàng chuyên nghiệp thì không thể bỏ qua kỹ năng này. Sau khi đã hiểu về nhu cầu và sở thích của khách hàng cũng như khi họ đã chọn được sản phẩm ưng ý thì việc tiếp theo bạn cần làm đó là đề xuất, gợi ý khách hàng một số món đồ phụ kiện đi kèm. Đây đều là những sản phẩm hữu ích, hợp phong cách với bộ quần áo khách đã mua. Đây cũng có thể là gợi ý quý giá thậm chí ngay cả khi người dùng còn chưa có ý định mua.

2.6. Liên tục nở nụ cười với khách hàng

Kỹ năng thuyết phục khách hàng mua quần áo

Nụ cười sẽ tạo sự nhiệt tình và gần gũi

Kỹ năng này thường áp dụng chủ yếu trong việc bán hàng quần áo offline. Đối với bán hàng online thì thay vào đó là sự nhiệt tình trong việc trả lời tin nhắn. Thông qua những cử chỉ rất nhỏ như trên thì vô hình chung sẽ tạo thiện cảm cho khách hàng tới cửa hàng và họ cũng sẽ dễ nghe hơn những lời tư vấn của bạn.

2.7. Nhận xét khách quan khi khách hàng thử đồ

Đối với mặt hàng thời trang, có thể màu sắc đẹp, kiểu dáng đẹp, chất vải đẹp,… nhưng không phải người nào mặc lên cũng đẹp. Thế nên, khi khách hàng thử đồ, hãy nhận xét thật khách quan bộ đồ đấy có phù hợp với người mặc hay không, nếu đẹp hãy dành những lời khen và tác dụng của bộ đồ dành cho người mặc như “chị mặc váy này rất tôn dáng/da”, “Chị mặc bộ này nhìn người rất gọn”,… nếu không đẹp, hãy thẳng thắn đưa ra nhận xét nhưng đừng nhận xét quá trần trụi, thay vì nói “chị mặc váy này nhìn béo lắm” thì hãy nói “váy này làm chị trông hơi tròn trĩnh”. Nên nhớ, đừng làm mất lòng khách hàng nhưng cũng đừng lấy lòng bằng những nhận xét không có thật.

Muốn khách hàng vừa lòng với cửa hàng của bạn, nên chú trọng vào công tác đào những kiến thức cơ bản về thời trang cho nhân viên như: dáng người nào hợp với kiểu dáng quần áo nào, màu da nào hợp với màu sắc nào,… Hơn nữa, nhân viên bán hàng phải luôn chủ động và có khả năng kiểm tra được hàng hóa còn trong cửa hàng, tránh tình trạng tư vấn xong khi kiểm tra lại thì hết size, hết màu khiến khách hàng khó chịu.

2.8. Cảm ơn khách đã mua hàng và lắng nghe phản hồi của khách

Cách tư vấn bán hàng quần áo chuyên nghiệp đó là sau khi khách đã mua hàng thì bạn cũng không quên cảm ơn cũng như xin ý kiến của họ. Chắc chắn khách sẽ rất hài lòng khi được chăm sóc chu đáo từ lúc bước vào cho tới khi ra khỏi cửa.

Thông qua việc xin phản hồi của khách để bạn có thể tối ưu hơn cho quy trình tư vấn, hỗ trợ lần sau. Vì vậy, cần phải duy trì mối quan hệ khách hàng.

Trên đây là một số lưu ý dành cho nhân viên tư vấn bán hàng quần áo. Nhanh.vn mong rằng bạn đã có thêm thông tin bổ ích cho mình về ngành nghề thời trang. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: 

Mách bạn 22 chương trình khuyến mại siêu hấp dẫn giúp shop thời trang tăng doanh số ầm ầm
Những kỹ năng cần có của quản lý cửa hàng thời trang
Chi phí để mở shop quần áo là bao nhiêu?

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm